ครั้งแรกของการตัดสินใจ ศัลยกรรมจมูก ที่คุณต้องรู้

ศัลยกรรมจมูก เป็นหนึ่งในห้าจุดที่คนนิยมศัลยกรรมมากที่สุด หากทำแล้วจมูกได้สัดส่วน รูปทรงสวยจะช่วยปรับรูปหน้าให้เรียว มีมิติมากยิ่งขึ้น แน่นอนจะเปลี่ยนคุณเป็นอีกคนได้เลย เพราะ จมูก อยู่ตำแหน่งตรงกลางของใบหน้า เมื่อต้องพบผู้คนจะถูกมองเป็นจุดแรก อีกทั้งอยู่ตำแหน่งตรงกลาง รวมไปถึงเรื่องของความชื่อว่าจมูกเป็นจุดส่งเสริมโหงวเฮ้งให้มีโชคลาภ วาสนาและการเงินดีขึ้น ฉะนั้นหลายคนจึงเลือกศัลยกรรมจุดนี้ก่อนเลยเพื่อเพิ่มความมั่นใจ

ทำไมหลายคนจึงอยากทำ ศัลยกรรมจมูก

ไม่ใช่แค่เหตุผลอยากสวยหรืออยากดูดีกว่าเดิมเท่านั้นที่หลายคนตัดสินใจ ศัลยกรรมจมูก แต่เพราะอยากจะเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเอง เพราะถือเป็นเสน่ห์ที่ทำให้เพศตรงข้ามอยากมองคุณ ยิ่งไปกว่านั้นใครที่เคยถูกล้อเรื่องจมูกมาโดยตลอด ก็อยากจะลบคำเหล่านั้นทิ้งออกไปจากชีวิต แน่นอนศัลยกรรมเปลี่ยนคุณได้ รวมไปถึงไม่ต้องเสียเวลาแต่งหน้าไฮไลท์ดั้งอีกต่อไปแล้ว หากจมูกสวยหน้าสดแบบไร้เครื่องสำอางก็เอาอยู่

เรื่องที่ควรรู้ก่อนเข้ารับผ่าตัด ศัลยกรรมความงาม

❀ ตอบคำถามตัวเองให้ได้ว่าต้องการ “ทำจมูกไปเพื่ออะไร?” เป็นสิ่งที่คุณต้องตระหนักถึงจุดประสงค์ หากคุณทำเพราะอยากสวย มั่นใจมากขึ้น ถ่ายรูปออกมาแล้วหน้ามีมิติ ถือว่าเป็นเหตุผลที่จะทำให้คุณมีความสุข แต่ถ้าหากทำเพราะประชดชีวิตรักที่ไม่สมหวัง อยากสวยเพื่อให้คนอื่นสนใจ ซึ่งคุณอาจจะไม่พอใจกับมันแม้ว่าจะศัลยกรรมกี่รอบก็ตามและจะไม่มีความสุข ควรสวยเพื่อตัวเอง

❀ หาข้อมูลประกอบการตัดสินใจทำ ศัลยกรรม เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพราะหากได้รับอันตรายหรือเสียหายบนใบหน้าการแก้ไขค่อนข้างยากไปจนถึงแก้ไขไม่ได้เลยก็มี ฉะนั้นแล้วก่อนจะตัดสินใจต้องเช็คให้ดีทั้งสถานที่ ประเภทของวัสดุ รูปหน้าตัวเองและอื่น ๆ โดยส่วนใหญ่คนมักตัดสินใจ ทําจมูก ราคา ถูก มีโปรโมชั่นน่าสนใจ ไม่ควรอย่างยิ่งหากไม่มีข้อมูลความรู้เพียงพอในการศัลยกรรม

❀ รับข้อมูลแบบตั้งการ์ด คือการที่ตัดสินใจด้วยข้อมูลหลากหลายมิติ ราบทั้งข้อดีและข้อเสีย ไม่ใช่เห็นเพื่อนทำแล้วสวย ราคาถูกมีโปรโมชั่น ซึ่งนั้นไม่อาจตัดสินคุณภาพของการศัลยกรรมได้ แม้กระทั่งมีคลินิกต่าง ๆ มายื่นข้อเสนอ พร้อมรีวิว ซึ่งเราก็ไม่อาจทราบได้ว่าจริงหรือไม่ ฉะนั้นจึงควรรับฟังอย่างมีสติ ไม่เอนเอียงไปเพียงเพราอยากสวย อยากซื้อเท่านั้น

❀ นำชื่อหมอจริงไปตรวจสอบผ่านเว็บไซต์แพทยสภา (tmc.or.th) โดยกรอกชื่อ-นามสกุลหรือสืบค้นจาก google ซึ่งหลายคนอาจหลงเชื่อทั้งจากข้อมูลโฆษณาและเพื่อนแนะนำ ข้อมูลเหล่านี้ไม่อาจการันตีได้ว่าหมอท่านนี้มีความน่าเชื่อถือ

❀ ไปพบแพทย์ถึงสถานทีจริง ถือเป็นการเพิ่มความมั่นใจอีกขั้นของการไปพบปะพูดคุยแบบเห็นหน้า พร้อมดูวิธีการพูด ให้คำแนะนำดีหรือไม่ พร้อมกับดูผลงานที่ผ่านมา ชื่อเสียงที่มีการพูดถึง แน่นอนว่าไม่มีหมอท่านใดทำได้ดีไปหมดทุกเคส คุณจะต้องปรึกษาเพื่อให้เลือกทางที่ดีที่สุดสำหรับตัวคุณเอง

ศึกษารูปแบบของการผ่าตัด ศัลยกรรมจมูก

อยากได้จมูกทรงสวยต้องศึกษาดูด้วยว่ามีรูปแบบการ ศัลยกรรมจมูก แบบใดบ้าง เพื่อที่จะได้เปรียบเทียบกับตัวของคุณว่าควรทำแบบไหน นำไปสู่การตั้งคำถามเพื่อขอคำปรึกษาหมอได้ครบรอบด้าน แม้ว่าลักษณะจมูกจะไม่เข้าเกณฑ์ของการผ่าตัดประเภทนั้นก็ตาม อย่างไรก็ดีเราไปศึกษาพร้อม ๆ กันว่ามีกี่รูปแบบที่น่าสนใจ

แบบที่ 1 เสริมจมูกแบบปิด (CLOSED RHINOPLASTY)

❀ เสริมจมูกแบบปิด (CLOSED RHINOPLASTY) เป็นวิธีการผ่าตัดศัลยกรรมที่แผลมีขนาดเล็กมากที่ 3 มิลลิเมตร โดยจะใส่ซิลิโคนเข้าไปที่แผลด้านในจมูก จึงแทบมองไม่เห็นแผลเป็น

❀ คนที่เหมาะกับการศัลยกรรมเสริมจมูกแบบ Closed คือ คนที่ไม่มีปัญหาด้านโครงสร้างหรือรูปทรงของจมูกมากนัก

ข้อดีรูปแบบการ ศัลยกรรมจมูก CLOSED

❀ รูปทรงของจมูก มีความเป็นธรรมชาติและได้ทรงเกาหลีที่กำลังฮอตที่สุดในเวลานี้ ใครอยากได้หน้าละมุนต้องทรงนี้เลย  

❀ เป็นข้อดีมาก ๆ สำหรับการศัลยกรรมรูปแบบนี้ หายไว บวมช้ำน้อยและมีขนาดแผลเล็ก หลังจากผ่าตัดศัลยกรรม บางคนสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติและยังแต่งหน้าได้ด้วย แบบไม่รอต้องพักฟื้น 

❀ การที่ได้จมูกที่เป็นธรรมชาติใช่ว่าจะต้องจ่ายแพง สำหรับการศัลยกรรมรูปแบบนี้ราคาไม่สูงมาก

❀ เวลาในการผ่าตัดศัลยกรรมไม่นานก็เสร็จสิ้น เพียงแค่ 30-40 นาที ก็ออกมาเฉิดฉายได้แล้ว

แบบที่ 2 เสริมจมูกแบบปิด (OPEN RHINOPLASTY)

       เป็นรูปแบบการศัลยกรรมที่แก้ไขได้อย่างครงจุด สามารถปรับโรงสร้างภายในได้ แต่ก็มีข้อจำกัดสหรับคนจมูกสั้นหรือคดเอียง จะไม่สามารถตอกฐานจมูกหรือใช้เทคนิคยืดผนังกั้นจมูกSS Safe Structure ได้

ข้อดีรูปแบบการ ศัลยกรรมจมูก แบบ Open

       ใครที่มีปัญหาของจมูกไม่เป็นทรง ไม่มีสัน อยากเพิ่มความโด่งพุ่งให้แก่ใบหน้า สามารถเลือกใช้ทคนิคนี้ได้ จะช่วยปรับโครงสร้างเดิมให้ดีขึ้น หากไม่แน่ใจว่าตัวเองมีปัญหาจุดใดลองปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่า

ศัลยกรรมจมูกเหมาะกับใครบ้าง

แม้ว่าศัลยกรรมจะเป็นสิ่งที่คนสมัยนี้นิยมทำกัน แต่ก็มีข้อจำกัดเช่นกันในผู้สนใจบางกลุ่ม ไม่ใช่แค่ปัจจัยเรื่องเงินเท่านั้น แต่วันนี้เราจะได้รู้กันว่าใครที่เหมาะแก่การเริ่มต้นศัลยกรรมในครั้งนี้และลองสังเกตดูว่าคุณพร้อมหรือยังที่จะเสริมความงาม

❀ ในคนไข้ที่สนใจอยากเข้ามาทำศัลยกรรมที่มีอายุ 18-20 ปีขึ้นไป เพราะเป็นช่วงวัยที่อวัยวะอย่างจมูกโตเต็มที่แล้ว

❀ ในหญิงตั้งครรภ์หรือให้นมบุตรไม่ควรทำศัลยกรรมไม่ว่าส่วนใดก็ตาม

❀ ใครที่เป็นผู้ป่วยเส้นเลือดตีบหรือมีภาวการณ์แข็งตัวของเลือดหรือความผิดปกติของหลอดเลือดไม่สามารถทำได้ทุกรณี

❀ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ มีผลกระทบมากกว่าคนทั่วไป ก่อนตัดสินใจทำควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

❀ ก่อนเสริมจมูกต้องดูด้วยว่าคุณเป็นหวัดหรือมีแผลติดเชื้อหรือไม่ หากเป็นควรรอให้หายดีเสียก่อน อย่างไรก็ตามก่อนที่จะตัดสินใจทำจะต้องปรึกษาแพทย์ เพราะแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาว่าแต่ละเคสนั้นควรศัลยกรรมในวิธีใด ซึ่งในแต่ละคนจะมีแบบประเมิณที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้คนไข้ได้จมูกทรงสวย  เป็นธรรมชาติตามที่คาดหวังไว้

คลายสงสัย เสริมจมูกอันตรายหรือไม่?

การที่จะเสริมเติมแต่งอะไรก็ตามเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แน่นอนจะต้องมีความเสี่ยงและผลข้างเคียง แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ เพื่อให้ประเมิณและออกแบบซิลิโคนที่มีคุณภาพ รวมถึงปัจจัยต่าง ๆ ฉะนั้นก่อนจะทำ ศัลยกรรมจมูก ควรพิจารณา ศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อน

ฉะนั้นหากจะถามว่าอันตรายหรือไม่ขึ้นอยู่กับการศึกษาข้อมูล ประวัติของแพทย์ หากไม่มีข้อมูลมากพอหรือหลงเชื่อจากโปรโมชั่นอาจทำให้ได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายจากการทำศัลยกรรม หลายคนอาจคิดว่าเป็นเพียงจุดเล็ก ๆ บนใบหน้า แต่หากผู้ทำขาดความรู้ ความเชี่ยวชาญ จะส่งผลเสียต่อคนไข้แน่นอน ในบางเคสไม่อาจกลับมาปกติแบบเดิมได้

ระหว่างผู้หญิงและผู้ชายการ เสริมจมูก มีความแตกต่างกันไหม ?

ไม่ว่าจะเพศหญิงหรือเพศชายล้วนอยากจะดูดีขึ้นกว่าเดิม แต่มีความต้องการเดียวกันคือจมูกรูปทรงสวยขึ้น สร้างมิติให้หน้าดูคมขึ้น ยิ่งในผู้ชายชื่นชอบที่จะทำให้จมูกมีสัน แต่ความชอบส่วนบุคคลไม่สามารถตัดสินได้ว่าคุณสามารถทำได้และเหมาะ เราไปดูกันถึงความแตกต่างของทั้งสองเพศนี้ว่ามีลักษณะเด่นแบบไหนที่นิยมทำ

ผู้ชายเสริมจมูกแบบเน้นดั้งโด่งพุ่ง สันชัด ๆ ตรงสวย เพื่อให้ความคม เข้ม ในบางคนไปทำคิ้วเพิ่ม เพื่อให้มีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น

❀ ผู้หญิงเสริมจมูกแบบโค้ง สโลปให้ดูเป็นสาวหวาน สำหรับสาว ๆ ความละมุนคือสิ่งที่ต้องการ จะเป็นการทำให้บุคลิกดูดีมีเสน่ห์มากยิ่งขึ้น 

อย่างไรก็ตามรูปทรงลักษณะที่เรากล่าวมาในทั้งหญิงและชายไม่อาจจำกัดได้ ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบพึงพอใจของแต่ละคน หากทำแล้วมั่นใจ รู้สึกว่าเหมาะกับตัวเองก็สามารถทำได้ หากจะให้สวยแบบเป็นธรรมชาติ ควรตัดสินใจภายใต้คำแนะนำของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ