ไม่อยากกลับมาแก้จมูกซ้ำ ต้องรู้การเตรียมตัวก่อนและหลัง ศัลยกรรม

“ถ้าจมูกโด่ง รูปทรงสวยคงทำให้ดูดีขึ้นกว่านี้” เป็นประโยคที่มักผุดขึ้นมาในหัวของหลายคนขณะส่องกระจกดูตัวเอง  จึงทำให้ตัดสินใจ ศัลยกรรมจมูกให้เล็กลง เพิ่มสันให้โด่ง เพราะหลายคนมีปัญหาเรื่องรูปทรงทำให้ไม่มั่นใจ หน้าขาดมิติ ซึ่งจมูกถือเป็นอวัยวะที่ส่งผลต่อภาพรวมทั้งหมดของใบหน้า หากปรับเปลี่ยนได้ ดูดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน ฉะนั้นแล้วไม่เพียงเลือกแพทย์ผู้ที่เชี่ยวชาญเท่านั้น ตัวของคุณเองก็ต้องศึกษาเรื่องการเตรียมตัวก่อนผ่าตัด เพื่อความปลอดภัยและให้ได้จมูกสวย ๆ ตามที่ต้องการ

ศัลยกรรมจมูก คืออะไร

หมายถึง การตกแต่งรูปทรงจมูกด้วยการผ่าตัดชิ้นเนื้อบางส่วนออก พร้อมกับเสริมกระดูกหรือซิลิโคนเข้าไปทุกขั้นตอนจะต้องทำด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่มีใบอนุญาตประกอบการ ศัลยกรรมจมูก ครั้งนี้ ทั้งนี้เป็นขั้นตอนวิธีที่ทำให้จมูกได้รูป สัดส่วนที่เหมาะสมกับใบหน้า แม้ว่าคนเราจะเลือกเกิดไม่ได้ แต่คลินิกศัลยกรรมสามารถบันดาลให้คุณได้ดั่งใจปรารถนา

ก่อนผ่าตัด ศัลยกรรมจมูก ต้องเตรียมตัวตามนี้

ไม่ว่าคุณจะเลือก ศัลยกรรมจมูก ราคา ไหน จะต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนที่จะเข้ารับการผ่าตัด ยิ่งในผู้ที่ศัลยกรรมความงามห้ามละเลยเรื่องนี้เด็ดขาด เพราะอาจส่งผลต่อรูปทรงจมูกหรือแผลผ่าตัดนั้นเอง ไม่เพียงเท่านี้ยังมีรายละเอียดอีกมากมายที่คุณต้องศึกษา ดังนี้

      1. แจ้งโรคประจำตัวหรือแพ้ยาต้องแจ้ง เป็นขั้นตอนสำคัญอย่างมาก เมื่อเลือกแล้วว่าจะทำศัลยกรรมกับแพทย์ท่านไหนก็ตาม เพื่อเป็นการให้แพทย์ได้วางแผนการรักษาจะต้องแจ้งเสมอ เพื่อให้มีประสิทธิภาพและเลี่ยงผลกระทบที่อาจตามมานั้นเอง

      2. วิตามินที่ทานประจำต้องงดก่อน เนื่องจากวิตามินบำรุงร่างกายยี่ห้อต่าง ๆ ทำให้ระบบเลือไหลเวียนดี หากทานก่อนไปทำการผ่าตัดหรืองดทานน้อยกว่า 7 – 10 วัน อาจทำให้เลือดไหลออกมามากกว่าปกติหรือหยุดไหลช้านั้นเองและยังส่งผลให้แผลบวมช้ำ แต่หากในกรณีที่เป็นผู้ป่วยที่ควรได้รับยา เพื่อละลายลิ่มเลือดก็จะต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจแพทย์ผู้รักษาด้วยว่าควรทานในปริมาณเท่าไหร่ ซึ่งตัวคนไข้ไม่สามารถตัดสินใจเองได้ด้วยตัวเอง

      3. ยาแก้ปวดก็ต้องงดก่อน ถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มยาห้ามทานก่อนเข้ารับการผ่าตัด อาทิ แอสไพริน ( Aspirin ) และไอบูโพรเฟน ( Ibuprofen ) เป็นตัวที่กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด หากทานอาจทำให้เกิดอันตรายจากการที่เลือดแข็งตัวช้า ไม่ว่า ศัลยกรรมจมูกผู้ชาย หรือหญิง ควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

      4. แอลกอฮอล์และบุหรี่ควรงด โดยจะต้องงดอย่างน้อยเป็นเวลา 1 สัปดาห์ก่อนเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรม เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้แผลหายช้า ทั้งยังอาจทำให้แผลติดเชื้อ ต่อเนื่องไปจนถึงแผลนูนหรือในภาษาทางการแพทย์เรียกว่า คีลอยด์ แน่นอนแผลไม่สวยและต้องกลับไปให้แพทย์แก้ไขให้อีกครั้ง

      5. เครื่องสำอางต่าง ๆ ควรงด ก่อนที่จะเข้ารับผ่าตัดไม่ควรแต่งหน้า ทาปาก ไม่เพียงฝุ่นผงเข้าไปแล้ว อาจทำให้แผลติดเชื้อ รวมไปถึงการสังเกตอาการต่าง ๆ ของคนไข้จากสีของริมฝีปาก หากมีการทาทับมาอาจทำให้สังเกตได้ยากมากยิ่งขึ้นหากเกิดความผิดปกติในช่วงที่ทำการผ่าตัด

      6. สวมใส่เสื้อผ้าสบาย ๆ เพื่อเป็นการลดการเสียดสีของแผล ควรเลือกเสื้อกระดุมหน้าเท่านั้น

      7.ก่อนผ่าตัดต้องงดน้ำและอาหาร ในกรณีที่ดมยาสลบต้องงดอาหารและน้ำเป็นเวลา 6-8 ชั่วโมง เพื่อลดการสำลักอาหาร แต่หากเป็นการฉีดยาชา สามารถทานได้ แต่ต้องเป็นอาหารอ่อน ไม่ควรทานอาหารรสจัด แสลง น้ำอัดลม ของมัน ๆ ทอด ๆ และอาหารทะเล

หลังผ่าตัด ศัลยกรรมจมูก ต้องปฏิบัติตัวตามนี้

ก่อน ศัลยกรรม คุณคงได้รู้ถึงข้อควรปฏิบัติตัวและได้ทราบแล้วว่า ศัลยกรรมจมูก ห้ามกินอะไรบ้าง ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากเลย ขอแค่คุณทำตามให้ได้เท่านั้น แต่หลังจากที่ผ่านขั้นตอนต่าง ๆ มาเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องดูแลตัวเองอีกเช่นกัน มิเช่นนั้นอาจทำให้เกิดอันตรายตามมาอีกเพียบและอาจถึงขั้นไปผ่าตัดแก้ไขอีกรอบ ฉะนั้นถ้าไม่อยากเจ็บตัวซ้ำสองต้องศึกษาตามนี้

      1. รับประทานยาตามแพทย์สั่ง หลังการผ่าตัด ศัลยกรรมความงาม เพื่อเป็นการลดบวม แพทย์จะสั่งให้ทานยาลดบวมจนครบ ซึ่งก่อนหน้าที่จะผ่าตัดต้องแจ้งประวัติแพ้ยาแก่แพทย์

      2. ลดบวมด้วยการหมั่นประคบเย็นบริเวณข้างแก้มและหน้าผาก เป็นขั้นตอนที่จะช่วยทำให้แผลผ่าตัดดีขึ้น โดยให้วางเจลหรือผ้าเย็นบริเวณข้างแก้มทั้ง 2 ข้างและบริเวณหน้าผาก ถือเป็นวิธีที่ถูกต้อง ที่สำคัญไม่ควรกดลงอาจทำให้ซิลิโคลนไม่เข้าที่หรือผิดรูปไปจากเดิม

      3. งดแต่งหน้า เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้แผลหายช้าและติดเชื้อ ฉะนั้นช่วง 7 วันแรกต้องงดไปก่อน อย่าได้กังวลว่าจะไม่สวยหากหน้าไร้ซึ่งรองพื้นหรือลิปสติก

      4. เช็ดทำความสะอาดใบหน้าด้วยสำลีชุบน้ำหรือคลีนซิ่ง หลังจากการผ่าตัดในช่วง 7 วันแรก สามารถใช้สำลีชุบน้ำสะอาดหรือน้ำเกลือทำความสะอาดใบหน้าได้ แต่ไม่ควรให้แผลโดนน้ำ เพราะแผลจะหายช้า ในคนที่หน้ามันสามารถใช้คลีนซิ่งเช็ดทำความสะอาดได้ พร้อมกันนั้นนยังถือเป็นการลดแบคทีเรียบนใบหน้าได้ดี

      5. เลี่ยงการนอนราบหรือตะแคง การนอนหงายคือท่าที่ดีที่สุดในการรักษารูปทรงจมูกหลังจาก ศัลยกรรมจมูก แต่ต้องใช้หมอนรองคอร่วมด้วย เพื่อไม่ให้เลือดคั่งบริเวณดวงตา

      6. งดของกินแสลง อาทิ ของหมักดอง ไข่ไก่ อาหารทะเลและแอลกอฮอล์ หากรีบทานก่อนครบ 1 เดือนหลังจากผ่าตัดจะทำให้แผลติดเชื้อ แนะนำว่าเพื่อลดความเสี่ยงช่วง 2 อาทิตย์ไปจนถึง 1 เดือน ควรทานอาหารอ่อน ๆ

      7. ไม่ควรยกของหนัก เพราะเป็นกิจกรรมที่อาจทำให้จมูกได้รับการกระทบกระเทือน ฉะนั้นหากไม่อยากจมูกผิดรูปในช่วง 1 เดือนแรกควรงดการยกของหนัก

      8. หลังตัดไหมทำความสะอาดแผลด้วยการใช้คอตตอนบัดเช็ด ขั้นตอนนี้จะขึ้นอยู่กับแพทย์ ศัลยกรรมจมูก เป็นผู้วินิจฉัย ซึ่งโดยส่วนมากจะทำในช่วงประมาณ 2 อาทิตย์ ซึ่งคนไข้จะต้องใช้คอตตอนบัดชุบน้ำเกลือเพื่อเช็ดทำความสะอาดแผล ที่สำคัญไม่ว่าจะเป็นการ ศัลยกรรมจมูก ผู้ชาย หรือหญิง ไม่ควรทำให้น้ำมูกไหล แผลอาจหายช้าและอาจติดเชื้อได้ง่าย ๆ  

            ข้อควรปฏิบัติหลังจาก ศัลยกรรมจมูก ที่เรากล่าวไปแล้วนั้นคงทำให้หลายคนระวังมากยิ่งขึ้น เพราะการผ่าตัดเพื่อเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างบนร่างกายต้องใช้เวลาในการรักษาตัว พร้อมกับวิธีการดูแลที่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดอันตราย ฉะนั้นเมื่ออยากสวย ตัดสินใจไปศัลยกรรมแล้วก็ต้องใส่ใจทุกขั้นตอนให้เป็นอย่างดี

สิ่งที่ควรทราบก่อนและหลังจากผ่าตัด ศัลยกรรมจมูก

❀ เช็คว่าตัวเองมีโรคประจำตัวหรือไม่ อาทิ โรคความดัน โรคหัวใจ โรคเบาหวาน หรือโรคต่างๆ ควรแจ้งแพทย์ เพราะบุคคลเหล่านี้มีโอกาสติดเชื้อมากกว่าคนทั่วไปนั้นเอง

❀ ห้ามแคะ แกะ เกาหรือบีบและทำให้แผลโดนน้ำ เพราะจะทำให้แผลหายช้า ในช่วง 1-2 สัปดาห์แรกหลังทำศัลยกรรมให้ทำความสะอาดด้วยการเช็ดด้วยน้ำหนักมือเบา ๆ หากทำแรงแผลจะได้รับการกระทบกระเทือน

❀ ไม่ควรไปที่ที่มีฝุ่นเยอะ ๆ เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้จาม น้ำมูกไหลและไอ หากพบว่ามีอาการดังกล่าวควรรีบทานยาทันที เพื่อลดอาการต่าง ๆ

❀ งดกิจกรรมออกกำลังกาย เพราะถือเป็นสิ่งที่ทำให้จมูกได้รับการกระทบกระเทือน จมูกอาจผิดรูปได้และเมื่อเป็นเช่นนั้นคุณต้องกลับไปแก้ไขอีกรอบ ถือเป็นการเจ็บตัวจากการละเลยของคุณ

❀ งดการเสริมความงามที่เกี่ยวกับใบหน้า เพราะอาจทำให้แผลติดเชื้อ ให้แน่ใจก่อนว่าแผลหายดีแล้ว จึงค่อยทำการเสริมความตามที่ต้องการ แต่ในช่วงแรก ๆ ควรงดไปก่อน

จากข้อมูลข้างต้นทั้งหมดที่เรากล่าวมา คงทำให้คนที่อยากสวย อยากหล่อได้ทราบถึงข้อควรปฏิบัติตัวแล้วว่าต้อทำอย่างไร หากละเลยอาจส่งผลกระทบมากมาย ที่สำคัญจมูกอาจผิดรูปเป็นสาเหตุให้ต้องกลับไปแก้อีกครั้ง ฉะนั้นหากไม่อยากเจ็บตัวหลายรอบควรดูแลตัวเองให้ดีตั้งแต่ต้น อย่างไรก็ดี การ ศัลยกรรมจมูก จำเป็นต้องทำด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น